Thất bại ở Trung Quốc, Vettel đổ lỗi cho trọng tài

Ngôi sao của đội đua Ferrari cho rằng thời điểm xe an toàn ảo xuất hiện là lúc mang tới cho anh nhiều khó khăn.

Ở chặng đua Chinese GP cuối tuần qua, Sebastian Vettel chỉ cán đích ở vị trí thứ tám chung cuộc mặc dù có lợi thế lớn khi xuất phát. Đây là một điều đáng tiếc bởi anh đã có 2 chặng đua khởi đâu mùa giải 2018 hết sức thành công. Kết quả này không hoàn toàn do lỗi của Vettel, mà nó chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi những diễn biến sau vụ va chạm trên sân.

Ở 19 vòng đầu tiên, Vettel là người dẫn đầu và anh quyết định vào pit thay lốp ở vòng 20. Lúc này khoảng cách mà Valtteri Bottas tạo ra là không quá cách biệt, Vettel vẫn có thể đuổi kịp và vượt lên nhờ lợi thế của bộ lốp mới. Nhưng sự cố đã tới khi hai chiếc xe của đội  Toro Rosso va chạm với nhau, lúc này BTC quyết định để xe an toàn ảo được triển khai ở vòng 31. Khi cờ vàng phất lên, hai chiếc xe của Bottas và Vettel vừa chạy qua lối vào pit. Xe an toàn có mặt trên đường đua ở cuối đoạn đường thẳng chính và hai chiếc xe dẫn đầu đã bị khống chế.

Ngay khi nhận được thông tin xe an toàn ảo triển khai, các đội đua đã tranh thủ thời điểm này để vào pit thay lốp. Red Bull cũng không ngoại lệ, họ gọi ngay Max Verstappen và Daniel Ricciardo vào và sử dụng bộ lốp mềm. Và quyết định này mang tính bước ngoạt, giúp Ricciardo giành chiến thắng chung cuộc.

Sau khi xe an toàn rút đi, Vettel gặp những bất lợi về lốp va lần lượt bị hai tay đua của Red Bull vượt qua. Pha vượt ẩu của Verstappen khi tấn công Vettel còn khiến tay đua người Đức bị hỏng sàn xe và hư lốp dẫn đến việc chiếc SF71H còn bị cả Nico Hulkenberg (Renault) và Fernando Alonso (McLaren) vượt qua. Những nỗ lực ở đoạn nước rút giúp tay đua của Ferrari vớt vát được vị trí thứ 8..

Sau khi cán đích, nỗi thất vọng thể hiện rõ trên khuôn mặt của Vettel, anh cho rằng việc người giám sát đường đua Charlie Whitting đã chậm trễ khi triển khai xe an toàn ảo, và điều này khiến anh bị ảnh hưởng không nhỏ: "Tôi hiểu các tình huống xe an toàn được triển khai, ngày hôm nay khiến tôi nhớ lại chặng Hungary năm 2014, khi mà những chiếc xe dẫn đầu gặp bất lợi khi vừa qua lối vào pit và xe an toàn được triển khai ngay sau đó. Trong trường hợp khẩn cấp,đáng lẽ ra các trọng tài buộc phải ngay lập tức đưa xe an toàn vào. Tuy nhiên tại Thượng Hải, chúng tôi đã thi đấu hai vòng sau khi vụ va chạm xảy ra mà không có xe an toàn".

"Tại sao người giám sát không cân nhắc và quyết định việc này thật nhanh để đảm bảo tính công bằng? Họ có thể để xe an toàn triển khai sớm hoặc muộn hơn, để các tay đua còn biết có nên vào pit hay không. Và sự việc này là một bước ngoặt thay đổi hoàn toàn cục diện chặng đua".

Giám sát đường đua Charlie Whitting ngay sau đó đã có những lí giải: "Chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên tính an toàn chứ không xem xét xem ai lợi hay ai thiệt với quyết định này.  Chúng tôi phải đợi đoàn đua có được khoảng cách đủ an toàn, thì mới cho xe an toàn xuất hiện. Các xe phải chạy sau xe an toàn thì các nhân viên đường đua mới được phép có mặt tại khu vực va chạm để dọn dẹp các mảnh vỡ bị văng ra trong một khu vực rộng như vậy".

"Và chúng tôi nhận thấy, mặc dù tốc độ đã bị khống chế nhưng đó không phải là lý tưởng để các nhân viên đường đua có đủ thời gian để dọn dẹp. Nếu để ý thì các bạn có thể thấy các nhân viên dọn dẹp phải chạy đi chạy lại nhiều lần để dọn dẹp bởi những đoàn xe liên tục chạy qua."

"Tôi đã có nhiều năm trong vai trò chỉ đạo xe an toàn. Vì thế, luôn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu chứ không tính toán gì hết. Mọi quyết định đều có hai mặt của nó và điều này chúng ta phải chấp nhận thôi".