Tập Leg Press đúng cách để không tổn thương lưng

Bạn nghĩ rằng tập đùi với máy Leg Press Machine thì rất an toàn vì bài tập này không bắt cột sống chịu lực như các bài Squat và bạn cũng lo bị ngã phải không?

tap-Leg-Press-dung-cach-de-khong-ton-thuong-lung-2
Sự thực là không hẳn đâu, tập Leg Press sẽ trở thành bài tập cực kỳ nguy hiểm cho lưng dưới nếu như chúng ta hạ quá sâu.

Chúng ta đều biết một điều là để cơ bắp phát triển tốt nhất chúng ta phải tập sao cho cơ bắp được co vào, duỗi ra với phạm vi chuyển động (range of motion hay ROM) càng lớn càng tốt. Tuy nhiên sự thực là bất cứ bài tập nào cũng vậy, không hẳn cứ tập ROM càng lớn, hay xuống càng sâu thì càng tốt. Bài tập Leg Press là một ví dụ, nếu như bạn cố gắng để có được ROM lớn nhất bằng cách đưa đùi lại gần ngực nhất có thể thì nhiều khả năng bạn sẽ nhấc mông lên khỏi ghế, cong xương sống thắt lưng gây tổn thương đĩa đệm.

tap-Leg-Press-dung-cach-de-khong-ton-thuong-lung-1

Để tập đúng, chọn đúng độ sâu khi tập Leg Press mà an toàn bạn luôn phải đảm bảo rằng mông mình không bị nhấc lên. Khi mông bị nhấc lên tức là phần khớp ở háng cũng đã hết chuyển động và ROM của bài tập từ thời điểm này về sau là đến từ khớp đốt sống.

Hiện tượng tập với ROM quá thừa cũng xuất hiện trong nhiều bài tập, gây ra tổn thương cho mô liên kết như các bài Dips, Bench Press, Row... Cũng như trong các tư thế giãn cơ như Sit&Reach.
Một cách để bạn có thể tập Leg Press an toàn từ chuyên gia Stuart McGill là thực hiện bài Leg Press từng chân một . Với chân không tập được đặt xuống sàn sẽ giúp ngăn xu hướng xoay của xương chậu trong lúc tập.

Tin the thao cập nhật nhanh tại bongda.vn !