Sức khỏe hệ thần kinh ảnh hưởng tới cơ bắp

Nếu như bạn đang cảm thấy cơ thể đang không tiến bộ sau quãng thời gian tập có thể lí do lớn từ hệ thần kinh mà ra.

suc-khoe-than-kinh-anh-huong-co-bap-1

Nếu như hiện nay bạn tập luyện mà không có tiến bộ hoặc tiến bộ chậm chạp thì thường có hai khả năng: hoặc là bạn tập quá nhẹ* không đủ thách thức để buộc cơ thể phải thay đổi (tiến bộ), tuy nhiên tôi nghĩ đa phần mọi người đều là những người chăm chỉ nên khả năng lớn là bạn sẽ rơi vào trường hợp thứ hai, đó là chương trình tập của bạn quá nặng** khiến cho cơ thể luôn ở trong trạng thái tổn thương, không phục hồi kịp (không phục hồi kịp cũng tức là không có phát triển).

Nặng và nhẹ ở đây hàm ý so sánh chương trình tập với khả năng hồi phục của cơ thể, với các mặt của thể lực hiện tại.
Nói dễ hiểu hơn là sự mệt mỏi tích lũy dần sau nhiều ngày tháng luyện tập đã quá lớn, vượt quá ảnh hưởng tích cực bạn có được sau khi luyện tập và khiến sự tiến bộ bị chững lại.
Suy luận đơn giản nếu mệt thì chúng ta nghỉ nhiều hơn hoặc tập nhẹ đi nhưng không phải khi nào chúng ta cũng nhận thức đúng sự mệt mỏi. Nếu như bạn nguồn năng lượng của bạn mệt mỏi (thiếu năng lượng), hay hệ cơ bắp của bạn mệt mỏi (đau cơ) thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết chúng cũng dễ.

Nhưng khi hệ thần kinh mệt mỏi thì bạn sẽ khó nhận ra vì nó không có dấu hiệu rõ ràng, tích lũy qua từng ngày và hệ thần kinh nhìn chung mất thời gian phục hồi hệ cơ bắp rất nhiều. Thế nên khi tập tạ nhẹ hơn với số rep cao bạn chỉ cần khoảng vài chục giây là có thể sẵn sàng tập tiếp được, còn khi tập với tạ nặng hơn ở số rep thấp hơn thì bạn cần phải nghỉ lâu hơn rất nhiều lần.

Tôi tin là nhiều người cũng nhận ra được các tín hiệu mệt mỏi mà hệ thần kinh gửi đến, nhưng cách họ thường làm là tìm đến các chất kích thích (trong pre-workout) để vượt qua sự mệt mỏi này. Điều quan trọng là các chất này không hề giúp cơ thể hết mệt mỏi mà nó giúp cho bạn có cảm giác như mình không mệt mỏi. Còn sự thực là thần kinh sẽ tiếp tục bị suy nhược nhiều hơn. Đến một ngưỡng mà bạn tập chẳng còn tiến bộ, bạn đơn thuần là chỉ "hoàn thành" buổi tập của mình mà thôi, không hề có chút hiệu quả nào và như tôi thích gọi đó là "tồn tại" qua buổi tập.

suc-khoe-than-kinh-anh-huong-co-bap

Nói đến đây có một điều tôi phải lưu ý với bạn rằng, sự mệt mỏi hệ thần kinh tôi nói tới không phải là thứ chúng ta cần phải tránh né mà bất cứ thứ gì trên cơ thể bạn muốn phát triển cũng cần có sự kích thích, mà điều chúng ta cần làm là tạo cho chúng một kích thích đủ lớn để chúng phát triển, nhưng không quá lớn đến mức chúng trở nên kiệt quệ.
Các yếu tố trong chương trình tập có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh là:
- Cường độ tập (tỷ lệ giữ khối lượng tạ tập so với sức tuyệt đối, càng gần 100% thì gọi là cường độ càng cao)
- Tần suất tập (càng tập nhiều lần trong một tuần thì tần suất càng cao, cơ thể càng dễ mệt)
- Volume (tổng khối lượng tập luyện, thường tính bằng tổng số rep)

Vậy nên chúng ta cần có một phương pháp khoa học khi thiết kế giáo án tập luyện và không thể sao chép giáo án của nhau.
Ngoài vấn đề luyện tập ra thì cũng phải lưu ý rằng các mối quan hệ, công việc, học tập, sinh hoạt khác cũng góp phần làm hệ thần kinh mệt mỏi:
- Trục trặc trong mối quan hệ
- Sức ép tài chính
- Ô nhiễm không khí, tiếng ồn...
Vậy sự mệt mỏi của hệ thần kinh tỷ lệ với mức Stress nó phải chịu = Stress từ quá trình tập + Stress khác (tâm lý, hóa học, điện trường)
Với những người có khả năng chịu stress kém (thường là người mang gen gầy) thì càng phải biết cân đối giữa áp lực cuộc sống và bản thân áp lực do việc luyện tập để có được kết quả tập tốt nhất.

Tin tuc the thao cập nhật nhanh tại bongda.vn !