Spainish GP 2018: Mercerdes đại thắng, Ferrari đại bại

Người ta dự đoán chặng đua ở Tây Ban Nha sẽ đầy những bất ngờ và kịch tính, nhưng hai tay đua của Mercedes đã cho thấy sự vượt trội bằng những đấu pháp vô cùng hợp lí. Đây cũng là chặng đua chứng kiến liên tiếp những tai nạn không mong muốn.

Chiều hôm qua (13/5) tại Barcelona, chặng đua tiếp theo của F1 2018 tiếp tục khởi tranh. Thời tiết và nhiệt độ hôm qua khác hẳn với hai ngày trước, khả năng mưa cực kì cao nên người ta đã dự đoán đây là một chặng đua ẩn chứa nhiều những biến động.

Ở chặng đua phân hạng diễn ra trước đó 1 ngày, hai tay đua của Mercedes là Hamilton và Bottas đã lần lượt có được những vị trí xuất phát đầu tiên, Vettel là người xuất phát thứ ba. Các tay đua đã có cú depart tốt, nhưng Vettel đã tận dụng tốt cơ hội ở góc cua đầu tiên để giành từ tay của Bottas vị trí thứ hai. Các vị trí sau đó không có nhiều thay đổi sau thời điểm xuất phát, chỉ có Ferrnaldo Alonso bị tụt lại do dùng bộ lốp super soft chưa đủ nhiệt.

Và dự đoán của mọi người về một chặng đua biến động đã xuất hiện ngay ở khúc cua thứ 3. Romain Grosjean (Haas) lúc này đã vươn lên ngay đằng sau người đồng đội Kevin Magnussen, anh chạy phần rìa ngoài đường đua. Khi anh đang trên đà vượt thì bỗng nhiên tay lái người Đan Mạch chuyển hướng bất ngờ ra ngoài khiến cho anh bị giật mình, phải giảm tốc để tránh đâm phải chiếc xe cùng đội. Điều này khiến chiếc xe của Grosjean bị trượt, rồi xoay ngược lại 180 độ và lao ngang qua đường đua. Một số tay đua phía sau có tầm nhìn tốt đã tránh được điều này, nhưng Nico Hulkenberg và Pierre Gasly đã không để ý khi quá mải cạnh tranh với các đối thủ. Cuối cùng thi va chạm mạnh đã xảy ra giữa ba chiếc xe. Cả hai chiếc xe của Renault và Toro Rosso lần lượt bị gãy trục treo trước và sau khiến cho họ cùng Grosjean bị loại ngay lập tức. Xe an toàn ngay lập tức được triển khai để xử lý hậu quả của vụ tai nạn.

Xe an toàn dẫn đoàn đua chạy trong khoảng 8 vòng trước khi cuộc đua được bắt đầu trở lại và không có tình huống nào đáng chú ý khi tất cả đều giữ vững vị trí của mình. Ngay khi xe an toàn rút, Hamilton ngay lập tức bứt tốc và tạo ra khoảng cách gần hai giây chỉ sau một vòng đua. Chiếc W09 dẫn đầu liên tục lập fastest-lap khiến các xe phía sau, dù rất cố gắng, vẫn hoàn toàn mất dấu. Đến vòng 10, Vettel đã bị Hamilton bỏ cách tới hơn ba giây, phía sau tay đua người Đức tầm hai giây vẫn là chiếc xe của Bottas.

Việc nằm giữa 2 chiếc xe của Mercedes đã khiến Vettel phần nào bị áp lực và Ferrari đã phải tìm cách đối phó. Theo tính toán của đội đua nước Ý, họ đưa Vettel vào pit ở vòng 17 để Mercedes có những phản ứng, và khi ra khỏi pit thì Vettel sẽ xếp sau hai tay đua của Red Bull và sẽ có đường thông thoáng hơn.

Vòng 19, Bottas vào thay lốp. Một trục trặc nhỏ khiến chiếc anh phải nán lại thêm ở khu vực kỹ thuật và trở lại đường đua ngay phía sau Vettel. Theo dự tính nếu việc thay lốp diễn ra như bình thường thì lúc trở lại chiếc W09 sẽ vượt qua chiếc SH71F.

Đến vòng 25, Raikkonen lúc này đang có vị trí thứ hai và định vào thay lốp nhưng bất ngờ gặp một trục trặc ở động cơ khiến anh phải bỏ dở cuộc đua khi chưa kịp vào pit. Hamilton một mình mội đường và gia tăng dần khoảng cách với những người phía sau.

Vòng 26 tay đua người Anh về thay lốp. Khi trở lại đường đua, chiếc W09 chạy ngay sau chiếc RB14 của Max Verstappen (Red Bull). Lúc đó, Hamilton đã bỏ cách Vettel xấp xỉ 10 giây. Nhìn vào tình hình lực bấy giờ, tay đua người Đức chỉ còn biết tập trung vào việc cạnh tranh vị trí thứ nhì với Bottas và Verstappen.

Sau Kimi Raikkonen, còn 2 tay lái khác cũng đều gặp phải những trục trặc về kỹ thuật rồi phải bỏ cuộc, đó là Esteban Ocon và Stoffel Vandoorne. Xe an toàn ảo xuất hiện ở vòng thứ 40, khi chiếc xe Force India dừng lại ở trên đường đua, mở ra cơ hội thay đổi chiến thuật cho các tay đua.

Vettel và Bottas là những người thay lốp sớm nhất cuộc đua. Tuy nhiên chỉ có mình Vettel mạo hiểm vào bởi đội đua nước Ý cho rằng bộ lốp Medium hiện tại không thể hoàn thành cuộc đua. Tuy nhiên, lần thay lốp mất tới 5,6 giây. Điều này khiến anh không chỉ mất vị trí thứ 2 vào tay Bottas mà còn cả thứ 3 cho Max Verstappen.

Hai đội Mercedes và Red Bull vẫn quyết định không gọi các tay đua về thay lốp lúc này. Dù có lợi thế từ bộ lốp mới hơn, Vettel không thể sớm áp sát Verstappen suốt hơn 20 vòng đua dù chiếc xe RB14 bị hỏng cánh trước do tay đua người Hà Lan tông vào đuôi xe của Lance Stroll (Williams).

Từ thời điểm đó cho tới những vòng cuối cùng, không có một sự xáo trộn nào diễn ra thêm. Hamilton băng bằng về đích để giành chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Spainish GP. Đây là chiến thắng thứ 64 trong sự nghiệp của tay đua người Anh, giúp anh củng cố vững chắc vị trí số 1 đang nắm giữ. Mercedes cũng được hưởng lợi nhiều ở chặng này khi Bottas kết thúc ở vị trí thứ hai, đội đua này đã giành được ngôi đầu trên BXH tổng.

Ở phía sau, Magnussen về thứ 6 trong một cuộc đua không có đối thủ, theo sau là Carlos Sainz, đánh bại Alonso ở hạng 8. Sergio Perez có chặng ghi điểm thứ 2 liên tiếp sau podium tại Baku với vị trí thứ 9, sau khi vượt qua thành công tân binh Charles Leclerc, người đã có thêm 1 cuộc đua xuất sắc và ghi điểm cho Sauber chặng thứ 2 liên tiếp.