Monaco GP: Ricciardo cán đích đầu tiên

Tay đua của Red Bull đã không mắc một sai lầm nào để đánh bại hai đối thủ lớn như Vettel hay Hamilton trên đường đua nước Pháp.

Một ngày trước khi chặng Monaco GP diễn ra, người ta đã chứng kiến một kỉ lục của Daniel Ricciardo trong ngày đua thử đó la về nhất với thành tích kỷ lục 1 phút 10,810 giây. Thành tích này đã thắp lên cho chính anh cũng như Read Bull một kì vọng về chiến thắng.

Với vị trí pole lợi thế, cộng với cú depart khá hoàn hảo, chiếc RB14 do Ricciardo điều khiển không khó khăn để vươn lên dẫn đầu dẫu cho những đàn anh ở phía sau liên tục tạo sức ép. Chỉ mất một ít phút đầu cạnh tranh, nhưng sau đó Ricciardo đã tạo được khoảng cách là 1 giây so với người đông đội cũ Vettel đang bám sát. Khoảng cách này dù không lớn nhưng nó cũng giúp ảnh giảm tải áp lực phần nào.

Lần cạnh tranh hiếm hoi của Vettel với Ricciardo.

Diễn biến của những vòng đua sau đó không có nhiều thay đổi, dường như đây là một chặng đua yên bình hơn rất nhiều so với những chặng đua trước đây. Tới vòng 17, Red Bull quyết định gọi Ricciardo vào thay lốp, vòng đua sau đó đến lượt Vettel. Kể từ khi có bộ lốp mới, chiếc RB14 liên tục lập fatest-lap và gia tăng khoảng cách với đối thủ bám đuổi lên tới 3 giây. Vettel và BLĐ Ferrari dường như không có thể làm gì hơn ngoài việc cứ kiên trì bám đuổi và hi vọng vào một sự cố nào đó để chớp thời cơ.

Chiến thuật tối ưu nhất mà các đội đua lựa chọn áp dụng ở Monaco đó là chỉ vào pit đúng một lần. Và điều này khiến các tay đua dễ dàng ổn định được vị trí, nếu muốn bứt phá chỉ có thể chờ vào những sơ sẩy của đối phương. Và việc chỉ vào pit thay lốp 1 lần cũng đã khiến Ricciardo rơi vào tình thế khó.

Chiếc xe của anh đang chạy một cách bình thường thì bỗng nhiên gặp sự cố. Tay đau người Úc đã phàn nàn qua radio rằng chiếc xe của anh đang bị hút công suất. Và sau đó không lâu người đồng đội Max Verstappen cũng gặp phải khó khăn tương tự. Sau chặng đua, đội Red Bull đã thừa nhận rằnghệ thống thu hồi nặng lượng MGU-K đã bị trục trặc khiến Ricciardo bị chậm chừng 2,5 giây so với khả năng thực của chiếc xe, mức công suất bị thiếu hụt là 225 bhp, tương đương khoảng 25% công suất của động cơ.

Trở lại với cuộc đua, Vettel tận dụng điều này để thu hẹp khoảng cách đáng kể, cho tới vòng 29 thì khoảng cách giữa anh và đối thủ dẫn đầu chỉ còn là 1 giây. Tuy nhiên Ricciardo vẫn rất bình tĩnh để xử lí các tình huống, anh luôn cầm chừng trong suốt 50 vòng đua còn lại. Nhưng cũng phải nói rằng chiến thuật vào pit 1 lần cũng khiến bộ lốp của các tay đua đều bị tổn hại, và đó là nguyên nhân khiến Vettel không thể bứt phá thêm.

Càng về cuối, Ricciardo càng hay hơn, anh điều khiển chiếc xe rất "quái" và bứt tốc dần với Vettel ở vòng 70. Ở năm vòng đấu cuối cùng, bộ lốp của Vettel đã mòn đi, cùng với việc áp lực phải bảo vệ vị trí thứ nhì đã khiến anh không dám quyết định mạo hiểm, chấp nhận nhìn đàn em cán đích đầu tiên.

Dù cho đây là chặng đua khá yên bình, nhưng không phải là không có sự cố. Fernando Alonso gặp trục trặc với chiếc xe ở vòng 53 và sự cố này đã khiến anh phải bỏ cuộc. Đến vòng 72, cú va chạm mạnh cũng khiến cho Charles Leclerc (Sauber) và Brendon Hartley (Scuderia Toro Rosso) rời cuộc chơi.

Kết thúc chặng đua, nhiều người nhận định những diễn biến trên đường đua ở Monaco khá... nhạt. 

Kết quả chung cuộc Monaco GP: