Lewis Hamilton vô địch sớm 2 chặng đua

Dù chỉ về thứ 9 ở chặng Mexican GP cuối tuần qua, nhưng đó cũng là đủ để giúp tay đua người Anh sớm đoạt cúp ở mùa giải năm nay.

Mexican GP được bắt đầu với những thay đổi ở vạch xuất phát chủ yếu vì án phạt do thay động cơ. So với kết quả vòng phân hạng, tốp 5 tay đua từ 16-20 chịu án bao gồm Daniel Ricciardo, Brendon Hartley, Fernando Alonso, Stoffel Vandoorne và Pierre Gasly. Chỉ có Alonso và Romain Grosjean là những tay đua xuất phát bằng lốp SuperSoft, trong khi tất cả đều sử dụng bộ lốp có tốc độ tốt nhất – UltraSoft.

Và ngay khi tín hiệu xuất phát cất lên, diễn biến thú vị đã ngay lập tức diễn ra. Tương tự như ở Singapore, Vettel đã có tình huống depart không thực sự tốt, dẫn đến va chạm nhẹ với Verstappen, người xuất phát ở vị trí thứ 2, khiến cho cánh gió trước bên trái hư hỏng. Sau khi bị Vestappen vượt qua, Vettel tiếp tục bị Hamilton vượt lên và thật không may, hai chiếc xe lại xảy ra va chạm khiến cánh gió trước bên trái của chiếc SF70H bị phá hủy, Vettel phải thực hiện lần pit-stop ngoài dự kiến ngay vòng đầu tiên. Pha va chạm này cũng khiến lốp sau của Hamilton cũng bị thủng. Cuối vòng 1, cả hai đều phải trở về khu vực kỹ thuật để khắc phục hư hỏng. Đội ngũ của cả 2 đội đua Mercedes và Ferrari quyết định sử dụng bộ lốp Soft cho các tay đua và họ sẽ dùng bộ lốp này để kết thúc cuộc đua.

Va chạm khiến Vettel có chặng đua không như ý.

Pha va chạm của Hamilton và Vettel đã tạo ra cơ hội cho các tay đua phía sau bứt phá. Từ vòng 2 đến 5 các tay đua Carlos Sainz, Felipe Massa và Pascal Wehrlein lần lượt pit-stop để chuyển sang lốp Soft, đến vòng 5 là Daniel Ricciardo dừng cuộc đua vì lỗi động cơ, nhiều khả năng lỗi này liên quan đến hệ thống turbo. Đến lúc này đoàn đua ổn định, sẽ có rất ít sự xáo trộn vị trí. Trong khi đó ở phía trước, Verstappen gia tăng khoảng cách đáng kể với Bottas ở vị trí dẫn đầu, còn tay đua Ocon (Force India) vững vàng ở vị trí thứ 3.

Trong khi Vettel vẫn có thể tăng tốc và liên tục tiến gần nhóm trên để hực về đích thứ 2, nuối tham vọng cạnh tranh, thì Hamilton phải chịu đựng sự hư hỏng của bộ phận khuếch tán gió phía sau suốt chặng đua nên mắc kẹt sau Carlos Sainz (Renault) suốt 30 vòng sau đó. Tới vòng 31, Hamilton mới tận dụng cơ hội trạng thái "Xe an toàn ảo" xuất hiện để về pit chuyển sang dùng lốp siêu mềm và tăng tốc ở nửa cuối cuộc đua.

Vòng thứ 18, Perez (hạng 5) quyết định dừng vào pit để chuyển sang bộ lốp Soft, vì đang trong nhóm cạnh tranh nên Hulkenberg (hạng 4) cũng phải vào thay lốp ngay vòng 19. Điều này dẫn đến dù vững chắc ở vị trí thứ 3, Ocon không có sự lựa chọn nào khác, anh vào pit ở vòng 20 để đảm bảo sự cạnh tranh cho phần còn lại của cuộc đua.  Raikkonen là tay đua hưởng lợi nhất khi nghiễm nhiên lọt vào vị trí podium – đó là bước ngoặt giúp tay đua Phần Lan duy trì vị trí đến khi kết thúc chặng đua. Bởi sau đó là hàng loạt diễn biến bất lợi cho bộ đôi Force India.

Vòng 24 chứng kiến Hulkenberg bỏ cuộc vì vấn đề năng lượng của động cơ. Để rồi đến vòng 30 là sự cố của tay đua Brendon Hartley khiến cho xe an toàn ảo được triển khai. Nó là thời điểm thích hợp cho toàn bộ các tay đua có lần pit-stop của mình, đồng thời nó cũng là cơ hội vô cùng quý báu của Vettel và Hamilton khi họ có được thêm 1 lần pit-stop mà không bị quá thua thiệt về thời gian trên đường đua.

Hai tay đua này trở lại đường đua với bộ lốp UltraSoft dành cho Vettel và SuperSoft của Hamilton, nó hứa hẹn sẽ là những pha vượt mặt cho các 2 tay đua này vì họ đang sở hữu những chiếc xe rất mạnh mẽ so với đối thủ.

Lúc này điều được quan tâm nhất chính là việc Vettel có thể kết thúc chặng đua ở vị trí thứ nhì để tiếp tục duy trì sự cạnh tranh mong manh với Hamilton. Nhưng lúc này khoảng cách giữa chiếc SF70H với vị trí thứ nhì của Bottas là tới 70 giây, một nhiệm vụ bất khả thi dành cho Vettel. Vì thế cho nên Vettel gần như buông xuôi ở giai đoạn cuối.

Được các chỉ đạo viên thông báo tình hình của Vettel, Hamilton khá thoải thi đấu. Trước vòng đua nước rút, anh đang xếp ở vị trí thứ 10. Và cho tới vòng cuối, anh đánh bại đồng đội cũ Fernando Alonso (McLaren) để chiến được vị trí thứ 9 chung cuộc.

Sau 71 vòng đua, Max Vestappen đã về đích đầ tiên với thành tích 1 giờ 36 phút 26,522 giây. Đây làchiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp của tay đua trẻ người Hà Lan. Cuối trận, "thần đồng" người Hà Lan chia sẻ vui rằng có lẽ đây là chặng thắng dễ nhất trong sự nghiệp của anh. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Bottas và Raikkonen.

Max Verstppen chiến thắng ở Mexico.

Kết quả Mexican GP 2017:

Mặc dù chỉ cán đích ở vị trí thứ 9 ở Mexico, nhưng thành tích này cũng đủ giúp Hamilton trở thành nhà vô địch của F1 năm nay. Anh đăng quang sớm 2 vòng đấu và đây là chức vô địch thứ 4 trong sự nghiệp của tay đua người Anh, giúp anh đi vào lịch sử trở thành tay đua thành công nhất nước Anh.

Hamilton chính thức là nhà vô địch mới của giải đấu.

Vettel chúc mừng chức vô địch của Hamilton.

Bảng xếp hạng cá nhân giờ đây chỉ còn là sự cạnh tranh cho các vị trí tiếp theo trong 2 chặng đua cuối cùng của mùa giải. Còn ở thành tích đồng đội, Mercedes lại tiếp tục khẳng định rằng họ là một đội đua không khó để có thể soán ngôi.