F1 2018: Hãy coi chừng Haas

Mối quan hệ giữa Haas và Ferrari đang khiến người ta hoài nghi, và sau những gì mà Haas thể hiện ở chặng đua đầu tiên nhiều đội đua năm nay sẽ phải cẩn thận.

Trước khi mùa giải 2018 bắt đầu đã có những dự đoán về thứ hạng các đội. Theo đó, Mercedes và Ferrari sẽ vẫn là hai đội cạnh tranh top đầu; những cái tên cạnh tranh ở top giữa sẽ là Renault, Force India và McLaren. Thế nhưng đã có những bất ngờ sau chặng Australian GP vừa qua, theo đó Haas đã thế chỗ của Forrce India. Sau thời gian xem xét, các đội đua đã đệ đơn kiến nghị lên FIA khi thấy có một số vấn đề vượt quá giới hạn cho phép.  

Theo luật, một đội đua khách hàng có thể mua công nghệ từ đội cung cấp động cơ, nhưng vẫn phải trong một chừng mực nhất định. Nhưng dường như Haas đã không tuân thủ chừng mực đặt ra. Các đội cho rằng Haas đã dùng luôn thiết kế phiên bản chiếc SF70H năm 2017 vào chiếc VF-18 mới nhờ đó mới có sức mạnh như vậy. Mới đây trong một bài phân tích trên trang Grandprix247, họ lại cho rằng VF-18 lại có phần giống với SF71H nhiều hơn: Ở phần đầu xe đã có những tương đồng ở phần mũi cũng như cánh gió trước cửa, tiếp đó là phần cánh nhỏ trên thân xe hay hốc đón gió ngay trên buồng lái cũng không có gì khác biệt, ngoài ra có nhiều chi tiết "ngẫu nhiên" tương đồng với nhau...

Những người đứng đầu của Force India và McLaren đồng ý kiến cho rằng Haas không thể nào có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn và điều kiện nhân lực ít như vậy. Do vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định, họ muốn FIa vào cuộc để tìm ra câu trả lời cho những điều khó lí giải trong mối quan hệ của hai đội đua Ferrari - Haas.

Tất nhiên phía Haas cũng có những đáp trả, mới đây đội trưởng Gunther Steiner cho rằng đội đua của anh là làm đúng luật và những lời buộc tôi kia là vô căn cứ: "Dù tất cả mọi người có quyền nói lên ý kiến, nhưng đó đều là những điều không có căn cứ rõ ràng. Chúng tôi vẫn có quyền tự hào với những lao động không ngừng nghỉ của cả tập thể trong suốt thời gian qua để tạo nên một chiếc VF-18 như bây giờ. Nếu cần chúng tôi sẽ tường trình rõ những gì đã làm với FIA theo đúng quy định. Tôi tự tin rằng chúng tôi không hề làm sai điều gì. Chúng tôi thiết kế gói khí động học riêng theo từng quy chuẩn và cũng dùng những chi tiết máy từ Ferrari,đây là điều đã được công khai cách đây 2 năm..."

Bên cạnh đó, Steiner cho rằng thành công ở đường đua Albert Park vừa rồi không chỉ là nỗ lực mà còn là kĩ năng "vượt qua chính mình" của Haas, đó là một bước ngoặt và ở chặng đua tại Bahrain tới, đội đua này sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa. Chưa thể kết luận chính xác rằng chiếc VF-18 có thực sự là phiên bản bắt chước SF70H hay không, nhưng quả thực nỗ lực của Haas vừa qua là một bài học cho tất cả các đội đua khác về sự vươn lên.

Thực ra, ở MotoGP từ lâu đã có mô hình đội đua nhà máy và vệ tinh, với hầu hết các đội vê tinh được tạo ra bởi những phiên bản 1, 2 tuổi từ đội nhà máy. Điều này sẽ gia tăng thêm những tính hấp dẫn, buộc các đội đua mạnh phải chiến đấu một cách "điên cuồng" hơn nữa. Các đội đua vệ tinh sẽ gây áp lực, họ có thể dành pole hay thậm chí là có chiến thắng chung cuộc.

Trở lại với vấn đề của F1, các đội Force India hay Williams hoàn toàn có thể mua khung gầm cũ của Mercedes và thực hiện một số điều chỉnh mà họ cho là phù hợp với đội đua, điều này chắc chắn sẽ giúp họ gia tăng sức mạnh và cạnh tranh được với các đối thủ.

Mới đến với sân choi F1 cách đây 2 năm, nhưng Haas đang có một vị trí mà nhiều đội đua phải mơ ước. Nhìn những gì mà họ thể hiện vừa rồi, chắc chắn đội đua nào cũng phải xem chừng họ ở mùa giải năm nay. Thêm một đội đua tiềm năng chẳng phải sẽ giúp giải hấp dẫn hơn nhiều hay sao!