Chinese GP 2018: Chiến thuật hợp lí, Ricciardo cán đích đầu tiên

Tường chừng như sẽ là cuộc đua song mã của Ferrari và Mercedes, nhưng với những tính toán hợp lí trong chiến thuật, hai tay đua của Red Bull đã làm nên điều bất ngờ ở trên đường đua Thượng Hải.

Chinese GP có khởi đầu không khác hai chặng đua trước đó. Bốn tay đua xuất phát đầu lần lượt là Vettel, Raikkonen, Bottas và Hamilton sau khi giành được kết quả tốt ở chặng phân hạng chiều thứ bảy. Ferrari chiếm ưu thế lớn khi chiếm cả hai vị trí đầu tiên, muốn giữ được kết quả này thì Vettel và Raikkonen phải phối hợp thật là nhịp nhàng. Tưởng như dễ mà không vậy bởi trong mùa giải năm nay, chúng ta có thể thấy được Vettel chiến đấu với người đồng đội cũng rất quyết liệt như với một đối thủ vậy.

Và rồi cả 3 vị trí đầu tiên đều thực hiện một cú depart tốt, Vettel cố gắng che chắn không để cho đồng đội vượt lên. Và điều này mang tới những lợi tích cho Bottas, anh tận dụng nhanh cơ hội Raikkonen đang bế tắc để vượt lên ở khúc cua đầu tiên turn 1.

Lewis Hamilton không có được một cú depart tốt, nhưng người xuất phát sau anh là Vestappen lại làm điều đó hoàn hảo. Tay đua người Hà Lan nhanh chóng vượt qua Hamilton, và tận dụng lợi thế của bộ lốp mềm khi xuất phát, Verstappen vượt nốt Raikkonen ở vòng tiếp theo. Màn trình diễn của tài năng trẻ khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng và phấn khích.

Ở nhóm giữa, Fernando Alonso xuất phát ổn định và nhanh chóng leo lên 2 bậc so với vị trị bắt đầu, hạng 11. Bất ngờ nhất là Lance Stroll của Williams khi anh từ hạng 18 vươn lên 6 bậc để xếp ngay sau Alonso. Sergio Perez của đội Force India là người gây thất vọng nhất khi tụt tới 5 bậc xuống hạng 14 (sau cả người đồng đội Esteban Ocon) ở ngày 2 vòng đua đầu tiên.

Sau giai đoạn khởi đầu biến động, dần dần chặng đua đã đi vào ổn định. Vettel dẫn đầu, Bottas lẳng lặng bám ngay sau để chờ thời cơ vượt lên. Max Vestappen thời điểm đầu thu hẹp khoảng cách đáng kể, nhưng cũng dần bị bỏ xa. Cho tới vòng 18 và 19, Mercedes quyết định để hai tay đua vào pit thay bộ lốp trung bình cho bộ lốp cực mềm khi xuất phát. Ngay sau đó thì Red Bull cũng gọi hai tay đua vào thay lốp. Ferrari khá cảnh giác với hai đội đua bám sát nên họ không sử dụng chung một chiến thuật nào cho Vettel và Raikkonen.

Vòng 20, Vettel được gọi vào pit sớm, tuy nhiên khi trở lại anh đã bị sức mạnh của chiếc W09 mà Bottas đang lái lấn át. Lúc này ngôi đầu tạm thời rơi vào tay Raikkonen, Ferrari quyết định cho vào anh pit muộn hơn với mục đích tấn công các đối thủ nhờ bộ lốp mới ở thời điểm cuối. Nói một cách dễ hiểu, Ferrari muốn để Raikkonen lám lá chắn để cản đường Bottas, mở ra cơ hội cho Vettel lấy lại vị trí đã mất.

Chiến thuật này lại  khiến Ferrari từ thế chủ động bị đẩy vào thế lúng túng khi tất cả các chiếc xe trong top 6 đều đã vào pit ngoại trừ Raikkonen. Mãi tới vòng 27, lão tướng người Phần Lan mới được Ferrari gọi về thay lốp sau khi cố gắng kìm chân Bottas để Vettel không bị bỏ lại quá xa. Tuy nhiên, tốc độ tuyệt vời của chiếc W09 khiến nỗ lực của Raikkonen bất thành. Sau khi thay lốp xong, tay đua của Ferrari tụt xuống thứ sáu, sau cả Ricciardo. Và những diễn biến gay cấn nhất trên đường đua Thượng Hải lúc này mới thực sự bắt đầu.

Vòng 30, pha vượt ẩu của Pierre Gastly (Toro Rosso) trước người đồng đội Brandon Hartley tại hairpin ở cuối đoạn đường thẳng dài nhất trường đua đã khiến hai chiếc STR13 bị hư hỏng nhẹ và văng nhiều mảnh vụn trên đường đua. Sau một vòng cân nhắc, ban tổ chức quyết định triển khai xe an toàn trên đường đua để dọn dẹp các mảnh vụn nguy hiểm tại Turn 14.

Tận dụng điều này, các đội đua phía dưới thi nhau về pit để thay lốp trong đó có cả Red Bull. Họ quyết định gọi cả Verstappen lẫn Ricciardo về khu vực kĩ thuật để chuyển sang dùng lốp mềm. Khi trở lại đường đua, Verstappen và Ricciardo lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 6, hai tay đua có nhiều cơ hội tấn công vào các vị trí trên bởi Mercedes và Ferrari ở thời điểm xuất hiện xe an toàn tới vào lúc các chiếc xe của họ mới đi qua pit nên không thể vào thay lốp được, nếu thay ở vòng sau đó thì khả năng mất vị trí là rất cao.

Cuộc đua gay cấn kể từ vòng 36, khi xe an toàn được rút khỏi đường đua, hai chiếc RB14 ngay lập tức tận dụng tối đa lợi thế từ bộ lốp mềm. Ricciardo không mất quá nhiều thời gian vượt lại Raikkonen sau khi bị mất vị trí khi vào pit lần hai để chiếm lấy vị trí thứ 5. Vòng 38, Verstappen suýt nữa va chạm với Hamilton khi cố gắng vượt qua nhà ĐKVĐ. Hậu quả của sự quyết liệt đó là anh bị văng ra khỏi đường đua và nhường lại hạng 4 cho đồng đội Ricciardo.

Hamilton ở chặng đua này có vẻ nhưng không tập trung cao độ, dù đã có lợi thế dẫn đầu, nhưng anh đã bị Ricciardo vượt qua ở đoạn cua một cách rất ngọt. Pha xử lí vô cùng tinh tế, không để xảy ra va chạm của tay đua Red Bull đã khiến nhiều người phải trầm trồ. Tiếp vòng đó, Ricciardo xử thêm Vettel của Ferrari và lần này đơn giản hơn rất nhiều khi anh thậm chí không cần dùng tới DRS để vươn lên vị trí thứ hai.

Trong khi đó, Vestappen sau khi "hoàn hồn" đã tiếp tục cố gắng áp sát và tấn công chiếc xe SF71H của Vettel. Nhưng đó lại là một cú vượt ẩu, trong góc cua chật hẹp số 14, mũi xe của Verstappen húc nhẹ vào hông phải của chiếc SF71H. Hậu quả là cả hai xe đều xoay tròn trên đường đua. Ở phía sau, Raikkonen tận dụng cơ hội quý như vàng, vượt qua cả Hamilton lẫn hai xe va chạm để chiếm được vị trí thứ ba. Hamilton chạy trước nên phải chạy vòng để tránh vụ tai nạn. Vì thế, dù vượt qua Vettel và Verstappen, nhà ĐKVĐ vẫn tụt lại sau tay đua người Phần Lan.

Sau pha va chạm lần hai, Verstappen bị ban tổ chức phạt "cộng thêm 10 giây vào thành tích chung cuộc". Vettel bị ảnh hưởng nặng nề sau pha va chạm này, anh tụt xuống thứ bảy, sau cả Nico Hulkenberg (Renault) và tiếp tục bị cả Fernando Alonso vượt qua ở giai đoạn cuối. Tưởng chừng như sẽ là một chiến thắng nữa tại Thượng Hải, nhưng diễn biến ở giai đoạn cuối đã khiến giấc mơ của Vettel tan tành. Càng về cuối, bộ lốp càng he hại khiến tay đua của Ferrari kết thúc chỉ ở hạng 8 chung cuộc.

Ở phía trên, sau khi vượt qua Vettel, Ricciardo tiếp tục dễ dàng vượt qua Bottas ở vòng 46 để chiếm ngôi đầu khi chặng đua còn 10 vòng phía trước. Ở những vòng cuối, dù đã dẫn đầu, Ricciardo vẫn liên tục lập fastest-lap để bỏ xa Bottas. Tay đua người Australia về đích với thời gian 1 giờ 35 phút 36,580 giây (nhanh hơn Bottas về nhì gần 9 giây)

Án phạt 10 giây khiến Verstapen phải bứt tốc mạnh mẽ hơn 10 vòng cuối để hạn chế thiệt hại. Cuối cùng, tay đua của Red Bull cán đích thứ tư sau 10 chặng bám sát Bottas và Raikkonen mà không thể tấn cộng. Cộng với án phạt, Verstappen tụt xuống thứ năm, đứng ngay trên Hulkenberg.

Nhìn lại chặng đua, có thể thấy sự may mắn cũng pha xử lý kịp thời của đội ngũ chỉ đạo viên Red Bull giúp Ricciardo có được chiến thắng. Khi thông tin có xe an toàn được triển khai, hai chiếc RB14 đang chạy gần đến lối vào pit. Tính toán hợp lí này của Red Bull đã làm nên sự khác biệt. Chiến thắng tại Chinese GP 2018 giúp toàn đội Red Bull cũng như cá nhân Ricciardo lấy lại tự tin sau hai chặng đầu mùa bị lu mờ dưới bóng hai người khổng lồ: Ferrari và Mercedes.