Bộ khung của bạn được quyết định bởi gen di truyền

Mỗi người sẽ có một khả năng khác nhau, và đó là cái bị quyết định chính bởi gen di truyền về khả năng của bạn có thể thay đổi tích cực nhanh hay chậm cùng kết quả đạt được.

bo-khung-cua-ban-duoc-quyet-dinh-boi-gen-di-truyen

Ví dụ về cấu trúc xương. Bộ xương của bạn giống như móc treo quần áo, còn cơ bắp của bạn giống như cái áo măng tô vậy.
Khung xương của bạn càng lớn, càng dày thì nó sẽ giữ được bộ áo lớn hơn. Với bộ khung như vậy thì bạn sẽ có nhiều cơ hơn, tập được nặng hơn. Chung quy lại là tiềm năng phát triển dù là cơ bắp hay sức mạnh đều lớn. Nhóm người này khi có một chút mỡ thì sẽ trông càng mạnh mẽ hơn.

Khung xương càng nhỏ, càng kém dày thì vốn ban đầu sẽ có ít cơ bắp hơn, lượng cơ nó giữ được tối đa cũng ít hơn. Lượng cơ ít, khung xương không chắc chắn nên cũng không khỏe bằng người có bộ khung to. Coi như tiềm năng phát triển là kém. Tập một thời gian cởi trần ra body có thể rất cuốn hút nếu giữ được lượng mỡ thấp nhưng nếu đứng cạnh người tập khác trông lại quá mỏng. Nhóm này nếu không tính người thuần ectomorph, thì nếu càng tăng mỡ trông người càng xấu (skinny-fat).

bo-khung-cua-ban-duoc-quyet-dinh-boi-gen-di-truyen-2

Trên đây chỉ là một trong số những khác biệt dẫn tới việc vì sao cùng tập một kiểu như nhau mà có người thì tiến bộ được người thì không. Có những người thích hợp với việc tập nặng, tập trung vào các bài tập lớn (compound), nhưng đối với những người khác thì sức ép do việc tập nặng và phải tăng khối lượng tạ lại giết chết tiến bộ của họ.
Vậy nên sau khi thử nghiệm xong một giáo án tập các bạn cần phải đánh giá về tính hiệu quả của nó trên các thông số:
- Số lượng buổi tập/tuần
- Cách chia lịch
- Số lượng bài tập/buổi
- Cường độ (%1RM)
- Tổng Volume tập
- Khoảng rep sử dụng
Khi đánh giá được thông số nào là có kết quả tốt với bạn rồi thì bạn sẽ đưa dần chúng vào chương trình tập tối ưu do mình tự thiết kế. Ví dụ, nếu như một người thấy rằng số buổi tập 5 buổi/tuần là phù hợp với khả năng hồi phục của bản thân, và số bài tập trong một buổi là 6 sẽ mang đến đủ thỏa mãn cho bản thân thì người đó đã có được 2 thông số để sử dụng trong giáo án tối ưu của mình...

Tin tuc the thao cập nhật nhanh tại bongda.vn !