Bahrain GP: Vettel ngoạn mục cán đích đầu tiên

Gặp những bất lợi về lốp ở thời điểm cuối, nhưng tay đua của Ferrari vẫn cán đích đầu tiên ở đường đua Sakhir. Đó là một cái kết không thể đẹp hơn cho chặng GP thứ 200 trong sự nghiệp của Sebastian Vettel.

Chặng đua thứ hai của mùa giải F1 2018 tiếp tục tại đường đua Sakhir (Bahrain), đây là đường đua mang lại nhiều thách thức bởi không chỉ bởi độ khó của cơ sở hạ tầng, mà những điều kiện tự nhiên ở đây cũng rất khắc nghiệt. Chình vì vậy, một chặng đua hấp dẫn là điều được nhiều nhà chuyên môn nhận định.

Ở chặng đua phân hạng diễn ra trước đó một ngày, Sebastian Vettel là người cán đích đầu tiên và giành vị trí pole thuận lợi. "Kình địch" Lewis Hamilton chỉ giành quyền phân hạng thứ tư và bị hạ năm bậc xuất phát do thay hộp số trước thời hạn. Không khó để Vettel dễ dàng bảo toàn vị trí xuất phát đầu sau khi tín hiệu bắt đầu được bật lên, nhưng đồng đội của anh là Raikkonen gây thất vọng khi bị Bottas đánh bại ngay trước khi vào Turn 1. Ở giữa đoàn đua, thời điểm xuất phát diễn ra khá hỗn độn, Hamilton trải qua  những giây hú hồn khi bị Max Verstappen (Red Bull) vượt mặt và ép ra lề ngay tại Turn 1.

Đã có va chạm nhẹ xảy ra giữa Hamilton và Verstappen ở góc cua đầu tiên này. Chiếc W09 của Hamilton may mắn không bị ảnh hưởng gì, nhưng chiếc RB14 bị nổ lốp sau bên trái khi quệt phải cánh trước của xe Hamilton nên phải quay về thay lốp. "Thần đồng" người Hà Lan phải chạy gần một vòng để trở lại pit, việc chạy một cung đường quá dài với chiếc lốp hỏng khiến chiếc xe bị ảnh hưởng nên sau khi trở lại đường đua Verstappen đã phải bỏ cuộc.

Ác mộng của Red Bull chưa dừng lại ở đó. Ngay sau khi Verstappen bỏ cuộc, Ricciardo gặp sự cố mất điện khiến anh phải đậu xe bên đường, sau khi được kiểm tra và không thể đưa ra cách khắc phục nhanh nhất, cuối cùng Ricciardo cũng phải quyết định bỏ cuộc. Đây là chặng đua đầy thảm họa của đội đua Red Bull. Với việc xe số 3 nằm trên đường chạy, tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) đã xuất hiện.

Khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp bị loại bỏ, Hamilton bắt đầu tăng tốc với sự vượt trội của chiếc W09. TậKhi mà Esteban Ocon (Force India) đang cạnh tranh với Alonso và Nico Hulkenberg (Renault), tay đua người Anh nhanh chóng chớp thời cơ để leo lên vị trí thứ 6. Tiếp tục với đà hưng phấn đang lên, chỉ ba vòng sau, anh vượt nốt Kevin Magnussen (Haas) và Gasly lên hạng 4.

Trong khoảng 10 vòng tiếp theo, các tay đua đang nằm ngoài top 10 đã có lần pit-stop đầu tiên. Mercedes đã có tính toán: Nếu hai chiếc W09 tăng tốc sớm sau khi thay lốp thì nguy cơ Vettel bị vượt qua ở giai đoạn cuối là rất cao. Mercedes đánh giá về khả năng giữ lốp của tay đua người Đức nên không quyết lệt ở thời điểm giữa. Nếu họ sử dụng chiến thuật 1 pit-stop thì chắc chắn sẽ phải sử dụng lốp Medium để đảm bảo cán đích an toàn, nếu 2 pit-stop thì các bộ lốp Soft và SuperSoft là sự lựa chọn tối ưu.

Vòng thứ 18, Bottas tăng tốc và thu hẹp khoảng cách với Vettel còn khoảng 2,7 giây. Nhận thấy Mercedes có những dấu hiệu sẽ vào thay lốp, lần lượt 2 vòng tiếp theo, Ferrari gọi Vettel va Raikkonen về để chuyển sang bộ lốp Soft. Chứng kiến tốc độ mà Vettel có được sau khi chuyển sang bộ lốp mới, Mercedes đang chủ động thành bị động, buộc phải gọi Bottas vào ngay vòng thứ 21 để chuyển sang lốp Medium.

Thời điểm này Hamilton tạm vượt lên dẫn đầu. Nhưng đến vòng thứ 26, anh đã bị Vettel vượt qua. Đội đua Mercedes buộc phải đưa anh vào thay lốp Medium ngay ở vòng 27 và anh sẽ dùng bộ lốp này để chiến đấu với Vettel những quang đường còn lại. Lúc này tất cả đều dự báo Ferrari sẽ cần thêm lần pit-stop thứ 2 cho cả hai tay đua của mình, điều đó sẽ là cơ hội rất lớn để Bottas thắng chặng, và Hamilton sẽ cạnh tranh vị trí thứ hai với Vettel.

Đến vòng 35, Vettel đang dẫn Bottas khoảng 7 giây và Hamilton là gần 22 giây, điều đó có nghĩa nếu thực hiện lần vào pit, Vettel sẽ trở lại đường đua phía sau của Hamilton khoảng 1 giây, khi đó Bottas sẽ có rất nhiều cơ hội thắng chặng. Nhưng một sự cố đã xảy ra và trở thành một bước ngoặt cho cuộc đua ở vòng này: Raikkonenvào pit lần thứ 2 để chuyển sang bộ lốp SuperSoft. Tuy nhiên, khi chưa thay xong chiếc lốp sau bên trái thì tín hiệu đèn xanh báo di chuyển đã được bật lên, chiếc xe lao đi và cán qua chân một của nhân viên khiến anh này bị gãy chân. Tình huống này đã khiến tay đua Phần Lan phải bỏ cuộc.

Ferrari chit còn một mình Vettel chiến đấu lúc này. Nếu anh dừng lại thay lốp, chắc chắn cơ hội thắng sẽ không còn. Đội đua này tỏ ra khá băn khoăn khi đưa ra quyết định liệu có nên để Vettel vào thay lốp không, nhưng điều này lại hóa ra lại hay ho. Mercedes không biết đối thủ sẽ làm gì nên họ chỉ quan tâm đến việc liên tục chỉ đạo Hamilton tăng tốc thu hẹp khoảng cách với tốp trên, mà quên đi việc thúc ép Bottas tăng tốc nhằm gây sức ép lên Vettel.

Khi chặng đua chỉ còn 10 vòng, ai cũng hiểu rằng Ferrari sẽ không gọi Vettel vào pit lần 2. Câu hỏi được đặt ra là:  Bộ lốp Soft sẽ phải chạy 38 vòng, liệu Vettel có thể duy trì hiệu suất chiếc SH71-H đến vòng đua cuối cùng hay không? Và thời gian này Vettel đã có những nỗ lực tuyệt vời, bộ lốp đã xuống cấp trầm trọng, chiếc xe thiếu đi sự cân bằng khi chạy ở vận tốc cao nhất có thể. Nhưng anh vẫn duy trì khoảng cách trên 1 giây với Bottas để ngăn tay đua này đạt được lợi thế nhờ DRS.

Và hai vòng đấu cuối là thời điểm kịch tính đến thót tim. Bottas lúc này đã có tất cả trong tay: ưu thế về tốc độ, lốp mới hơn, DRS... Nhưng Vettel rất ngoan cường và không để đối thủ vượt lên. Để rồi anh cán đích vị trí đầu tiên với khoảng cách 0.699 giây so với Bottas về nhì. Hamilton cán đích ở vị trí thứ ba.

Chiến thắng này tiếp tục giúp Ferrari và Vettel dẫn đầu bảng xếp hạng ngay phía trước đối thủ Mercedes và Hamilton. Chắc chắn chặng đua Chinese GP trên đường đua Thượng Hải cuối tuần này sẽ là một cuộc cạnh tranh vô cùng kịch tính.

Chặng đua đã chứng kiến một nỗ lực phi thường của Vettel. Sau chặng đua, tay đua của Ferrari phải thừa nhận: "Lốp xe gần như không đã quá tải ở 10 vòng đua cuối. Lúc đó, tôi báo với đội đua rằng tình hình vẫn ổn. Thực ra đấy là những lời nói dối. Tôi đã phải cố gắng tối đa ở những vòng cuối".

Kết quả Bahrain GP 2018: