Azerbaijan GP 2018: Red Bull tạo điều kiện thuân lợi cho Hamilton

Năm 2017, người hâm mộ đua xe F1 đã được chứng kiến một chặng đua "hay nhất thế kỉ" ở thành phố Baku. Một năm sau đó, cũng vẫn tại nơi đây đã diễn ra 51 vòng đua cực kì giàu cảm xúc.

Sebastian Vettel giành được vị trí pole lần thứ 3 sau chiến thắng ở ngày đua thử trước đó. Đằng sau anh là hai tay đua của Mercedes và tiếp đến là hai tay đua của Red Bull. Nhìn vào các chặn phân hạng năm nay, có thể thấy rõ ràng chiếc W09 gặp nhiều bất lợi hơn chiếc SF71H, và người ta đang tạm đánh giá cao Vettel ít nhất là cho tới khi những điều chỉnh được Mercedes đưa ra.

Tay đua người Đức đã có một cú depart hoàn hảo để bảo toàn vị trí dẫn đầu nhưng vẫn bị những chiếc xe đằng sau áp sát. Ở lượt đua đầu tiên, không có vị trí nào trong top 5 thay đổi, nhưng đã có những hỗn loạn từ top dưới.

Đầu tiên là ở vị trí thứ 6, Esteban Ocon (Force India) vượt qua Raikkonen ở 2 khúc cua đầu tiên, nhưng tới cua thứ 3, tay đua của Ferrari cố gắng vượt lên và nắm ưu thế chạy phía trong. Ocon, tay cua còn rất non kinh nghiệm, anh quyêt định bẻ cua ở góc quá hẹp khiến chiếc Ferrari không còn khoảng trống để rồi va chạm xảy ra. Vụ việc này khiến Ocon phải bỏ cuộc, còn Raikkonen có thể tiếp tục đua nhưng anh phải vào pit ngay sau đó để thay cánh gió trước cũng như bộ lốp mới.

Không lâu sau đó là vụ va chạm của 3 tay đua Sergio Perez, Sergey Sirotkin và Fernando Alonso. Sirotkin va chạm trước với Perez rồi sau đó là đâm vào Alonso. Hai lần va chạm liên tiếp khiến Sirorkin bị nổ lốp trước bên trái và ngay lập tức bỏ cuộc. Alonso thì bị nổ cả hai lốp, anh vẫn cố gắng chạy về pit để có thể cứu vãn hi vọng tiếp tục cạnh tranh. Chưa dừng lại ở đó, vẫn còn một vụ va chạm ở vòng đầu tiên giữa Marcus Ericsson và Kevin Magnusse. Xe an toàn đã phải xuất hiện sớm để thu dọn những mảnh vụn.

Sau 6 vòng khi xe an toàn rút, cuộc đua bắt đầu trở nên kịch tính. Ở hai vị trí dẫn đầu, trong tình cảnh đang bị Hailton áp sát, tay đua của Ferrari đã áp dụng một chiến thuật rất thông minh: Tận dụng đoạn thẳng ở Baku khá dài và với lợi thế của người dẫn đầu có thể bắt đầu lại cuộc đua từ bất cứ thời điểm nào theo quy định, anh đã chạy chậm gần hết đoạn thẳng cho tới gần Safety Car line (các chiếc xe chỉ có thể vượt sau đường này), sau đó Vettel bắt đầu bứt phá và tạo nên một khoảng cách lợi thế.

Ở phía sau, Red Bull và Remault đã có một màn đối đầu "sòng phẳng". Với lợi thế của bộ lốp Ultradoft, Carlos Sainz đã nhanh chóng vượt qua cả Daniel Ricciardo và Max Verstappen để vươn lên vị trí thứ 4. Hulkenberg cũng nhanh chóng cải thiện thứ hạng và cũng đánh bại được Ricciardo. Tuy nhiên, Hulkenberg không vui vẻ được bao lâu thì sai lầm đã khiến anh mất lái và lao vào tường, phải bỏ cuộc giữa chừng. Max Vestappen dường như "quá tải" với áp lực khi anh vừa phải bắt kịp tay đua phía trên, mà vừa bị đe dọa từ chính người đồng đội Ricciardo ở phía sau. Tay đua trẻ người Hà Lan đã quyết không để cho đồng đội một khoảng trống nào, không ít lần anh suýt khiến cả hai cùng phải bỏ cuộc bởi những pha chèn ép quá đà.

Các vòng đua còn lại dường như không có quá nhiều những biến động và các đội đua bắt đầu thực hiện chiến thuật. Biến cố xảy ra với Hamilton ở vòng 21, anh bị mất lái và tự lao ra lề, buộc phải phanh khóa bánh khiến bộ lopps Super Soft hỏng nặng và vào pit ở vòng 22 để thay bộ lốp Soft, rõ ràng đó là một lựa chọn không mấy đúng đắn khi nhiệt độ ngày càng hạ thấp. Khi trở lại thì tay đua người Anh đã bị tụt xuống vị trí thứ 3, kém cả người đồng đội Bottas.

Vòng 30 dù bộ lốp cũ vẫn còn rất tốt, nhưng Vettel quyết định vào pit thay lốp Soft để tạo ra nhiệt độ thích hợp. Trong khi đó Bottas vượt lên dẫn đầu và tiếp tục sử dụng bộ lốp đầu tiên, ý đồ của tay đua người Phần Lan là vào pit muộn để chờ đợi cơ may xe an toàn tái xuất trên đường đua. 

Hai chiếc RB13 của Red Bull đã có một màn cạnh tranh khốc liệt. Vòng 34, sau nhiều nỗ lực thì Ricciardo cũng vượt qua Max Verstappen để tạm xếp thứ 4 và giành luôn cơ hội được vào thay lốp trước ở vòng thứ 37, còn Max vào pit 1 vòng sau đó. Tuy nhiên khi ra khỏi pit, một lần nữa Max lại là người đứng trước và Ricciardo lại tìm cách vượt lên. Anh nhắm tới khoảng trống bên trong để có thể dễ dàng vượt qua hơn, nhưng Max cũng khá tỉnh táo khi chặn hướng đi đó, và ngay lập tức anh hướng ra bên ngoài nhằm ngăn cản Ricciardo thay đổi chiến thuật, rồi một lần nữa đi vào phía trong. Điều này khiến Ricciardo bất ngờ, anh không kịp phanh và đâm thẳng vào phía sau chiếc xe của người đồng đội. Cả hai tay đua đã phải bỏ cuộc, BLĐ của Red Bull rất tức giận, họ cho rằng Verstappen bị coi là tác nhân chính khi đổi hướng chạy nhiều lần trong khu vực phanh trước khi va chạm diễn ra.

Sự cố này khiến xe an toàn lại xuất hiện, Vettel sốt ruột khi thời gian còn lại để anh tấn công Bottas dần bị co ngắn. Và rồi Romain Grosjean, người xuất phát ở vị trí cuối cùng nhưng đang chắc suất trong top 10 thì đã đâm vào tường dù chạy sau xe an toàn, khiến cho thời điểm xuất hiện của xe an toàn kéo dài thêm vài vòng đua nữa. Mãi tới vòng 47, xe an toàn mới được rút khỏi đường đua. Vettel chỉ còn bốn vòng để chiếm lại ngôi đầu.

Sự nóng vội đã được đẩy lên cao trào, Vettel đã mạo hiểm để giành lại vị trí số 1. Anh chạy song song Bottas khi gần tới cua nhưng phanh rất muộn dẫn đến khóa bánh và lao ra khỏi đường đua, rồi rơi xuống vị trí thứ 4. Sau đó, anh còn bị thêm Sergio Perez vượt qua và tụt xuống thứ 5.

Vettel nóng vội mất kiểm soát và phải chịu hậu quả.

Tường chừng mọi thứ đã quá thuận lợi cho Bottas về nhất. Tuy nhiên, tay đua người Phần Lan khi đang chạy băng băng trên đường đua, chiếc W09 của anh bất ngờ cán phải một mảnh vụn kim loại còn sót lại sau các vụ va chạm trên đường đua, chiếc lốp sau bên phải của Bottas bất ngờ nổ tung. Tay đua của Mercedes phải bỏ cuộc khi chỉ cách ngôi nhất chặng gần ba vòng.

Bottas phải bỏ cuộc quá đáng tiếc.

Mọi chuyện đã chuyển hướng hoàn toàn, thuận lợi đã đến với Hamilton và anh tăng tốc ở giai đoạn quyết định và cán đích đầu tiên. Hoàn thành 51 vòng đua trên phố Baku với thời gian 1 giờ 43 phút 44,291 giây, tay đua người Anh chấm dứt mạch ba chặng liên tiếp thất bại và có chiến thắng thứ 63 trong sự nghiệp. Ngôi đầu BXH cá nhân cũng trở về tay Hamilton khi anh có 70 điểm, hơn đối thủ Vettel 4 điểm sau bốn chặng.

Raikkonen sau vụ va chạm ở vòng đầu tiên cũng về đích ở hạng 2 còn vị trí podium cuối cùng thuộc về Sergio Perez, được đội đua Force India coi như là 1 chiến thắng vang dội.

Có thể nói chặng đua ở Azerbaijan năm nay chứng kiến quá nhiều sự khốc liệt, nó phần nào dự báo một giai đoạn khốc liệt của mùa giải sau này. Các tay đua sẽ phải cẩn trọng hơn rất nhiều ở những chặng tới. Hai tuần nữa, F1 sẽ trở lại tại trường đua Barcelona, Tây Ban Nha.