Australian GP 2018: Bất ngờ ngay chặng mở màn

Những tưởng nhà ĐKVĐ sẽ có một khởi đầu thuận lợi. Nhưng bằng chiến thuật hợp lí và thêm chút may mắn, Vettel đã có một chiến thắng ngoạn mục ngay chặng khởi đầu.

Mùa giải F1 năm 2018 đã chính thức khởi tranh cuối tuần qua. Ở vòng đua phân hạng đầu tiên, Lewis Hamilton đã khẳng định đẳng cấp để giành pole. Với lợi thế này, chẳng ai nghĩ rằng chiến thắng không thuộc về tay đua nước Anh ở đường đua Albert Park.

Trong top xuất phát đầu, chỉ có Red Bull sử dụng bộ lốp SupperSoft, các tay đua khác sử dụng lốp UltraSoft mà họ đã chạy ở Q2, nên chiến thuật lốp của Red Bull sẽ khác biệt so với nhóm còn lại. Chiến thuật 1pit-stop vẫn sẽ là chủ đạo được các đội đua áp dụng cho chặng đua này.

Khi tín hiệu được bật lên, chiếc W09 nhanh chóng thể hiện sự vượt trội và tạo nên dần những khoảng cách với chiếc SF71H của Kimi Raikkonen và hai chiếc Ferrari. Vòng đua đầu tiên trôi qua với chỉ có thay đổi ở vị trí thứ 4 khi Max Verstappen để cho Kevin Magnussen của Haas vượt lên. Trong khoảng 10 vòng tiếp theo, Hamilton, Raikkonen và Vettel tách tốp và có một khoảng cách khá lớn.

Từ vòng thứ 5 đến vòng 14, có hai tay đua là Marcus Ericsson (Sauber) và Pierre Gasly (Toro Rosso) phải bỏ cuộc. Đây cũng là thời điểm mà vị trí thứ 4 được tranh chấp quyết liệt giữa Ricciardo với hai tay đua của Haas là Magnussen và Roman Grosjean. Ở top 3, Vettel không cố gắng vượt lên mà chạy duy trì lốp để tìm một chiến thuật hợp lí.

Cuộc chiến hấp dẫn của chặng đua bắt đầu từ sau lượt 1pit-stop, Raikkonen thực hiện lần dừng kỹ thuật của mình ở vòng 19, ngay lập tức Mercedes phản ứng bằng việc đưa Hamilton vào pit-stop ngay vòng sau đó nhằm duy trì ưu thế trước đối thủ trên đường chạy. Lúc này, Vettel vượt lên dẫn đầu đoàn đua và chưa cho thấy dấu hiệu sẽ dừng lại thay lốp trong một vài vòng chạy tiếp theo. Verstappen pit-stop vòng thứ 22.

Vận đen của Haas đến kể từ sau khi đưa các tay đua của họ vào pit thay lốp. Magnussen vào pit-stop ở vòng 23 khi đang xếp hạng 4, khi trở lại đường đua, chưa kịp hoàn thành một vòng đã gặp sự cố bởi bánh sau bên trái của anh đã không được đội ngũ kỹ thuật lắp chặt đúng cách. Tương tự như vậy, Grosjean dừng thay lốp ở vòng 26, trở lại đường đua và tay đua này cũng chỉ thoát cua số 1 thì bắt buộc phải dừng lại khi một chiếc lốp bên trái của anh không được lắp chặt.

"Thàm họa" của đội Haas đến liên tiếp, khiến trạng thái "Xe an toàn ảo" được thiết lập trên đường đua. Lúc này tốc độ của đoàn xe bị khống chế, nhân cơ hội này Ferrari nhanh trí gọi Vettel trở về pit thay lốp và được lợi về thời gian. Hamilton hoàn toàn bị bất ngờ khi thấy Vettel xuất hiện trước mặt mình, anh đã liên tục đặt ra câu hỏi cho BLĐ Mercedes khi VSC xuất hiện, không ai thông báo cho anh biết Vettel đang pit-stop để anh có thể chạy với tốc độ tới hạn cho phép và có cơ hội vượt qua Vettel khi tay đua này ra khỏi khu vực kỹ thuật.

"Xe an toàn ảo" rời đường đua ở vòng 31, lúc này thứ tự tốp đầu là Vettel, Hamilton, Raikkonen, Ricciardo, Alonso, Verstappen, Hulkenberg, Vandoorne, Bottas và Sainz. Lúc này, Hamilton đang có những thiệt thòi khi bộ lốp của anh đã cũ hơn và chỉ còn biết trông chờ toàn bộ vào động cơ của chiếc W09. Tay đua người Anh liên tục tận dụng các phân vùng cho phép kích hoạt DRS để thiết lập fastest lap và thu hẹp khoảng cách với Vettel. Nhưng đối thủ của anh cũng là một tay đua nhiều kinh nghiệm, Vettel đã tận dụng tối đa sự ổn định của chiếc SF71-H để vượt qua các góc cua với tốc độ cao nhằm duy trì ưu thế.

Và tới vòng thứ 48, mọi cơ hội cạnh tranh đã hết cho Hamilton. Đó là khi tấn công Vettel ở góc cua số 9, Hamilton đã có pha phanh khóa bánh và rớt lại phía sau hơn 2 giây so với đối thủ. Dù rất nỗ lực thu hẹp khoảng cách, nhưng càng những vòng cuối anh càng phải chạy ổn định hơn để bảo toàn lốp.

Ngay phía sau hai tay đua dẫn đầu cũng là những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Raikkonen luôn phải tập trung cao độ trước sự tấn công của Ricciardo. Ngay phía sau, Alonso cũng gặp khó không kém trước sức trẻ của Verstappen cho hạng 5. Hulkenberg cũng không dễ dàng bảo vệ vị trí thứ 7 của mình trước sự cạnh tranh của Bottas, Vandoorne và Sainz.

Kết thúc 58 vòng đấu, Vettel xuất sắc cán đích đầu tiên để có một sự khởi đầu thuận lợi. Còn với Hamilton, đây là một sự khởi đầu thất bại khi mà anh đã nắm rất nhiều lợi thế. Kết quả chung cuộc Australian GP 2018:

Sau chặng đua, giám đốc điều hành Toto Wolff của Mercedes đã thừa nhận những tính toán sai lầm của toàn đội: "Chúng tôi nghĩ rằng Hamilton đã tạo ra được khoảng cách an toàn để yên tâm vào pit mà không phải lo ngại Vettel. Nhưng khi xem trên TV, chúng tôi hiểu rằng mình đã nhầm. Tôi nghĩ đó là một lỗi trên phần mềm tính toán và chúng tôi sẽ phải rà soát lại mô hình giả lập".